Top 10 lỗi cơ bản mà người sử dụng Drone hay gặp phải khi điều khiển

Khi chơi Phantom, Mavic hoặc Spark rất nhiều người dùng gặp phải các trường hợp lỗi cơ bản. Gây ra nhiều thiệt hại đáng tiếc về tài sản thậm chí là đến tính mạng của người khác. Hãy cùng Flyworld tìm hiểu 10 lỗi cơ bản phổ biến mà người chơi Drone hay gặp.

1. Thực hiện các kết hợp gạt cần điều khiển Stick Command (CSC) giữa không trung (Gọi là tắt động cơ trên không)

 

Đây là một trong những lỗi cơ bản nhất mà người chơi Drone DJI hay rất gặp phải:

Top 10 lỗi cơ bản mà người sử dụng Drone hay gặp phải khi điều khiển

Nếu bạn tiến hành gạt cần tử (khi gạt gậy vào góc bên trong khoảng 3 giây như hình vẽ. Với firmware mới nhất hoặc nhanh hơn nếu firmware cũ) thì tất cả các động cơ sẽ dừng. Bạn chỉ nên tắt trên không trung nếu bạn chắc chắn bạn sẽ xảy ra tai nạn. Và bắt buộc phải làm để tránh tai nạn thảm khốc.

  • Lời khuyên:Tắt động cơ (gặt cần tử) chỉ nên được sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Do đó, không sử dụng khi hạ cánh. Chỉ cần hạ cánh tự động với Quay về (RTH). Hoặc giữ ga dính xuống khi máy bay đang ở trên mặt đất để tắt động cơ.

2. Lắp cánh quạt không đúng cách

 

Top 10 lỗi cơ bản mà người sử dụng Drone hay gặp phải khi điều khiển

Khi động cơ đang quay tại 7000 – 8000 vòng một phút. Lắp đặt cánh quạt chính xác là một yếu tố quan trọng để đảm bảo một chuyến bay an toàn. Khi máy bay thay đổi độ cao của mình trong không gian, tốc độ động cơ sẽ thay đổi tương ứng. Nếu lắp không đúng, một cánh quạt có thể tách ra khỏi cánh động cơ giữa không trung. Một cánh quạt bay rơi xuống có thể làm tổn thương bạn hoặc những người xung quanh bạn.

  • Lời khuyên:Hãy chắc chắn rằng các cánh quạt được lắp chặt vào động cơ tương ứng (nếu bạn đang sử dụng cánh quạt lắp khớp nhanh (tôm 4 trở lên). Hãy chắc chắn rằng rằng nó đang được khóa). Ngoài ra, thay đổi cánh quạt của bạn một khi nó đã mòn hoặc hư hỏng. Flyworld đề nghị thay đổi cánh quạt mỗi 50 chuyến bay. Và một bộ cánh quạt không nên sử dụng cho hơn 50 chuyến bay. Nếu bạn chưa sử dụng một bộ cánh quạt cho hơn 50 chuyến bay, nhưng nó đã trên một năm tuổi, vẫn cần thay nó vì nó bị suy giảm chất lượng theo thời gian tiếp xúc với không khí.

3. Đâm đúng trong khi quay về (RTH)

Top 10 lỗi cơ bản mà người sử dụng Drone hay gặp phải khi điều khiển

Hãy tưởng tượng bạn đang bay trên núi. Nếu bạn bay phía sau một ngọn núi cao, tín hiệu giữa các máy bay và RC của bạn có thể bị cắt đứt. Trừ khi bạn thiết lập một độ cao RTH thích hợp. Nếu không nó sẽ va vào vật cản khi trở về (RTH). Tai nạn này thường xảy ra khi các phi công chỉ chăm chú nhìn vào màn hình điều khiển mà thiếu sự quan sát xung quanh. Hoặc có thể là bay quá xa tầm mắt.

 

  • Lời khuyên: Flyworldcũng gặp trường hợp này nhiều lần, tuy nhiên nếu cẩn thận thì cũng sẽ không xảy ra những trường hợp đáng tiếc. Hãy chắc chắn để bay trong khu vực mở với ít nhiễu sóng điện từ càng tốt, và càng cố gắng tránh những nơi có tòa nhà cao hoặc chướng ngại vật. Nếu bạn phải bay xung quanh nhà, chắc chắn rằng bạn thiết lập độ cao RTH của bạn cao hơn so với các tòa nhà nhà, chắc chắn rằng bạn thiết lập độ cao RTH của bạn cao hơn so với các tòa nhà cao nhất trong vùng lân cận, và chắc chắn rằng bạn có đủ pin cho các chuyến bay.

4. Ciritical Low Battery Landing (mức pin tối thiểu, bắt buộc hạ cánh)

Ngay sau khi pin của bạn hạ tới mức giới hạn thấp (10% theo mặc định, nhưng mức độ có thể được người dùng đặt cao hơn), máy bay sẽ hạ cánh tự động ngay nơi đó. Nếu bạn không chạm vào cần điều khiển, máy bay sẽ bắt đầu hạ dần độ cao 3m/s. Tuy nhiên, nếu bộ điều khiển từ xa vẫn còn kết nối, bạn vẫn có thể tăng tốc lên để làm cho nó di chuyển hoặc tăng độ cao (can thiệp được). Tăng tốc lên 70 – 80% để di chuột hoặc đẩy thanh lớn hơn 80% để nâng cao độ cao. Nếu đẩy tất cả các cách, chiếc máy bay sẽ tăng khoảng 1m/s. Tất cả các chức năng khác sẽ hoạt động bình thường.

Top 10 lỗi cơ bản mà người sử dụng Drone hay gặp phải khi điều khiển

Nếu bạn không làm bất cứ điều gì trong khi hạ cánh, rất có thể hạ xuống đất, đá, nước,… hoặc va đập vào một cái gì đó trên đường xuống, hoặc thậm chí bị mất. Nếu bạn thấy mình có pin cực kì thấp, hãy chắc chắn để điều khiển đến vị trí an toàn trước khi nó xuống.

  • Lời khuyên:Cần tránh tình trạng này hoàn toàn! Hãy giữ một mức trên mức pin thấp trước khi pin của bạn bị giảm nghiêm trọng. Flyworld khuyên bạn hãy luôn để ý mức pin còn lại của flycam. Khi pin không còn nhiều, hãy giữ flycam của bạn ở vị trí an toàn.

5. Không tránh những vật cản khi ngoài tầm nhìn

Khi máy bay của bạn ngoài tầm nhìn (thường được viết tắt là LOS), bạn chỉ có thể xem những gì xung quanh máy bay của bạn với chế độ xem ảnh trong ứng dụng DJI Go. Trong tình huống như vậy, bạn có nhiều khả năng tai nạn. Rất nhiều khách hàng của Tokyocamera đã gặp phải vật cản khi bay dẫn đến gặp phải những tai nạn đáng tiếc.

  • Lời khuyên:Chỉ bay trong tầm mắt! Nếu bạn cần phải bay ngoài tầm mắt, hãy chắc chắn không có vật cản và thiết lập chiều cao RTH cao hơn so với các chướng ngại vật cao nhất trong khu vực.

6. Bay ngược nhanh chóng

 

Top 10 lỗi cơ bản mà người sử dụng Drone hay gặp phải khi điều khiển

Vì camera của bạn chỉ hướng về phía trước, bạn không thể nhìn thấy những gì đằng sau nó. Vì thế luôn luôn có một khả năng đâm nếu bạn đang quay clip hoặc chụp hình khi bay ngược trở lại và nhìn chằm chằm vào màn hình điện thoại hoặc máy tính bảng của bạn.

  • Lời khuyên: Hãy bay trong tầm mắt và chắc chắn rằng không có gì đằng sau nó.

7. Điều khiển bay trong nhà

 

Top 10 lỗi cơ bản mà người sử dụng Drone hay gặp phải khi điều khiển

Rất nhiều khách của Techzones mới mua flycam hay thử nghiệm bay máy bay của họ trong nhà. Tuy nhiên, do thiếu các tín hiệu GPS, các máy bay rất có thể trôi dạt. Ngay cả với các cảm biến đang hoạt động (một số vật liệu hấp thụ ánh sáng hoặc sóng siêu âm làm cho cảm biết sai lệch).

  • Lời khuyên:KHÔNG THỰC HÀNH TRONG NHÀ! Thực hành trong DJI GO Flight Simulator (bay giả lập) hoặc một khu vực mở.

8. Lỗi rong RTH với phạm vi gần

Khách của Flyworld thường không hiểu chế độ RTH nó hoạt động với cách thức như thế nào và tự hỏi tại sao máy bay của họ đã hạ cánh thay vì trở về điểm HOME hoặc tại sao RTH đã bị hủy bỏ một cách đột ngột.

  • Lời khuyên:
  1. Thứ nhất, nếu bạn lệnh cho máy bay trở về HOME trong khoảng cách dưới 20 mét, máy bay sẽ hạ cánh tại nơi đó là thay vì tăng lên đến đỉnh cao RTH đã thiết đặt rồi mới trở về điểm HOME.
  2. Thứ hai, máy bay sẽ tăng lên chiều cao RTH bạn thiết lập trong ứng dụng nếu nó thấp hơn so với chiều cao  trước khi chức năng được kích hoạt (20 mét là chiều cao RTH thấp nhất bạn có thể thiết lập). Tuy nhiên, nếu bnaj bấm vào nút RTH một cách nhanh chóng, bạn sẽ hủy toàn bộ quá trinh RTH. Để bắt đầu RTH một lần nữa, hãy bấm nút RTH trong 3 giây.

Top 10 lỗi cơ bản mà người sử dụng Drone hay gặp phải khi điều khiển

 

9. Bay trong môi trường không phù hợp

Có rất nhiều các môi trường mà Flyworld khuyên bạn không bay:

Không sử dụng máy bay trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, bao gồm tốc độ gió vượt quá 10m/s tuyết, mưa và sương mù.

Chỉ bay trong khu vực mở (rộng lớn). Lượng kim loại cao có thể ảnh hưởng để tính chính xác của la bàn và GPS trên máy bay.

Top 10 lỗi cơ bản mà người sử dụng Drone hay gặp phải khi điều khiển

 

Tránh những trở ngại, đám đông, đường dây điện cao thế, cây và nước.

Giảm thiểu sự can thiệp (nhiễu sóng)  bằng cách tránh các khu vực có mức độ cao về điện, bao gồm cả các trạm điện (biến thế) và tháp truyền radio (cột anten truyền hình, radio).

Máy bay và hiệu suất của pin phụ thuộc vào các yếu tố môi trường như áp suất không khí và nhiệt độ. Hãy rất cẩn thận khi bay ở độ cao lớn hơn 19.685 feet (6.000 mét) trên mức nước biển, vì hiệu suất của pin và máy bay có thể bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, tất cả các loạt máy bay Phantom có thể không được vận hành trong vùng hạn chế, cấm bay.

10. Tai nạn sau khi phanh

Giả sử bạn đang bay rất nhanh và dừng lại đột ngột, bạn nhận ra nó vẫn trôi về phía trước theo quán tính. Rất nhiều máy bay tai nạn trong hoàn cảnh như vậy.

  • Lời khuyên:Hãy nhớ rằng phải mất thời gian để máy bay của bạn có thể phanh và giữ một khoảng cách an toàn với những trở ngại.

Cảm ơn bạn đọc đã đọc những lời khuyên mà Flyworld tổng hợp. Nếu máy bay DJI của bạn có tránh chướng ngại vật, giống như Phantom 4 hoặc Inspire 2, bạn có thể tránh được một số vấn đề vừa nêu trong bài viết. Tuy nhiên, ngay cả với tránh chướng ngại vật, vẫn còn một số vấn đề tiềm năng, bạn cần phải nhận thức được.

Trả lời

Call Now Button