Ấn Độ gia tăng thử nghiệm drone vận chuyển vắc xin COVID-19

Trong nỗ lực nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19. Ấn Độ đang tiến hành các cuộc thử nghiệm trên diện rộng với các loại máy bay không người lái. Có thể cung cấp vắc xin và nhiều loại thuốc khác tới những địa điểm vượt xa khỏi tầm nhìn.

Vận chuyển vắc xin với máy bay không người lái

Động thái này diễn ra chỉ sau hơn một tuần. Khi các nhà chức trách Ấn Độ hủy bỏ cuộc thử nghiệm vận chuyển của máy bay không người lái ở Telangana. Trước đó, cơ quan chính phủ, chuyên gia y tế, các công ty và nhóm công nghệ đã được yêu cầu tôn trọng luật giới hạn Visual Line of Sight (VLOS).

Đây là điều luật áp dụng đối với các loại máy bay không người lái cỡ nhỏ. Nó cho phép người điều khiển từ xa kiểm soát đường bay của drone. Flycam với mục đích tránh va chạm với người, chướng ngại vật và các máy bay khác. Nó sẽ không được bay sau cây cối, tòa nhà hoặc các chướng ngại vật. Và phải được quan sát thấy bằng mắt thường.

Ấn Độ gia tăng thử nghiệm drone vận chuyển vắc xin COVID-19

Tuy nhiên, với sự gia tăng đỉnh điểm của làn sóng nhiễm COVID-19 đang tràn ra khắp Ấn Độ.

Giờ đây những tuyên bố ban đầu đã được dỡ bỏ. Thay vào đó, việc miễn trừ cho các chuyến bay Beyond Visual Line of Sight (BVLOS) đến sớm hơn dự kiến. Được biết, BVLOS liên quan đến hoạt động của máy bay không người lái. Ở khoảng cách ngoài phạm vi nhìn thấy của người điều khiển.

Nó có thể bay xa hơn nhưng điều này cũng có nghĩa là nó bị giới hạn bởi khả năng tránh chướng ngại vật. Va chạm trên không có thể xảy ra. Nếu máy bay không được thiết lập quy trình bay an toàn. Vì vậy, các chuyến bay BVLOS thường chịu sự kiểm soát pháp lý chặt chẽ. Tuân thủ nguyên tắc trong suốt chuyến bay.

Ấn Độ gia tăng thử nghiệm drone vận chuyển vắc xin COVID-19

Theo đó, sự chấp thuận thử nghiệm các chuyến bay BVLOS đã phần nào phản ánh mức “báo động đỏ” của đại dịch ở Ấn Độ hiện tại. Theo chỉ thị mới nhất, các chuyến bay sẽ được tổ chức thành các giai đoạn liên tiếp trong thời gian 24 ngày. Và được thử nghiệm vận chuyển theo cả VLOS và BVLOS. Trong đó, các chuyến bay BVLOS sẽ bị giới hạn ở độ cao tối đa 121m so với mặt đất. Các cảm biến trên máy bay sẽ giám sát việc tuân thủ yêu cầu của dây chuyển đông lạnh vắc xin.

Mục tiêu tập trung vào khu vực vùng sâu, vùng xa

Trong thông báo phê duyệt, Bộ Hàng không dân dụng chỉ rõ sự bùng nổ của dịch bệnh Covid-19. Đã buộc phải mở rộng khả năng tiếp cận vắc xin nhanh chóng đến với người dân. Các cuộc kiểm tra dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối tháng 5 nhằm tăng cường tiếp cận các phương pháp điều trị y tế cho các khu vực vùng sâu, vùng xa. Việc cấp quyền này nhằm đặt được mục tiêu kép là cung cấp vắc xin nhanh hơn. Cải thiện chăm sóc sức khỏe cho người dân, tránh tập trung đông đúc ở các khu vực bệnh viện, khu cách ly. Nhằm hạn chế sự lây nhiễm chéo trong cộng đồng.

Ấn Độ gia tăng thử nghiệm drone vận chuyển vắc xin COVID-19
Ấn Độ gia tăng thử nghiệm drone vận chuyển vắc xin COVID-19

Tuy nhiên, cũng có không ít người bày tò sự quan ngại đối với cuộc phương án này. Nhiều ý kiến cho rằng, việc thử nghiệm vận chuyển vắc xin đến các vùng sâu, vùng xa. Sẽ không giúp gì nhiều để ngăn chặn cuộc khủng hoảng hiện nay. Thay vào đó, vấn đề cấp bách nhất mà Ấn Độ đang phải đối diện chính là tình trạng thiếu oxy và máy thở. Ngoài ra, đất nước tỷ dân này cũng đang phải vật lộn với tình trạng khan hiếm vắc xin trầm trọng.

Trả lời

Call Now Button